วันพฤหัสบดีที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2553

มารู้จัก ศัพท์คอมพิวเตอร์(เบื้องต้น)




Gateway
ความหมาย : ประตูสัญญาณที่ต่อเชื่อมไว้ระหว่างเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ใช้คอมพิวเตอร์ต่างตระกูลกัน

Enable
ความหมาย : ทำให้ใช้งานได้ หรือ ทำให้มีความสามารถ,ให้ทำงาน

Error massage
ความหมาย : ข้อความแสดงความผิดพลาด , ข้อความระบุความผิดพลาด

Download
ความหมาย : โอนย้ายข้อมูลหรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์จากระบบที่ใหญ่สู่ระบบที่เล็กกว่า

Disable
ความหมาย : ทำให้ใช้งานไม่ได้

byte
ความหมาย : ขนาดของข้อมูลของข้อมูลบนคอมพิวเตอร์ จำนวน 8 บิต, หน่วยของข้อมูล สำหรับ คอมพิวเตอร์เท่ากับ 1 ตัวอักษรหรือ ตัวเลข 1 ตัว กลุ่มเลขฐานสอง จำนวน 8 บิต ซึ่งใช้แทนตัวอักษร หรือตัวเลข 1 ตัว

bit
ความหมาย : บิต, เลขโดดฐาน 2,โดยทั่วไปเราจะเรียกติดปากว่าเลขฐานสอง, หน่วย ข้อมูลที่เล็กที่สุด มีค่าเป็นตัวเลขระบบฐาน 2 คือ 0 หรือ 1
หมายเหตุ คือข้อมูลมีค่าเป็นตัวเลขฐาน 2 คือ 1 หรือ 0 อย่างไดอย่างหนึ่งเท่านั้น

bps
ย่อมาจาก :Byte per second
ความหมาย : ไบต์ต่อวินาที เช่น เป็นหน่วยการรับส่งข้อมูลว่าในหนึ่งวินาทีรับหรือส่งข้อมูลได้กี่ไบต์(1 byte = 8 bit)

Noise
ความหมาย : สัญญาณรบกวน , คลื่น รบกวน ที่มีผลต่อเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือ PC

Protocol
ความหมาย : วิธีปฎิบัติที่เป็นมาตรฐานในการจัดส่งผ่านข้อมูลระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือเรียก วิธีการที่ใช้ในการสื่อสารข้อมูลคอมพิวเตอร์

Lan
ย่อมาจากคำว่า :Local Area Network
ความหมาย : ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ชนิดหนึ่งที่เชื่อมคอมพิวเตอร์ เข้าด้วยกันโดยใช้ เครือข่ายท้องถิ่น เช่น การเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกันโดยที่เครื่องคอมพิวเตอร์อยู่ไกล้กันหรือไม่ไกลกันมาก

IP Address
ความหมาย : คือหมายเลขอินเตอร์เน็ตหรือหมายเลขประจำตัวของคอมพิวเตอร์ ชึ่งจะมีหมายเลขที่ไม่ซ้ำกันเลย ประกอบด้วยตัวเลข 4 ชุด ที่คั่นด้วยจุลภาค (.) โดยตัวเลข แต่ละชุดจะมีค่าได้ตั้งแต่ 0 จนถึง 255 เช่น 172.16.1.189 เป็นต้น

ADSL
ย่อมาจาก :Asymmetric Digital Subscriber Line
ความหมาย : คือเทคโนโลยี การสื่อสารข้อมูลความเร็วสูงบนข่ายสายทองแดงหรือคู่สายโทรศัพท์ ซึ่งสามารถแยกสัญญาณข้อมูลและเสียงออกจากกัน ทำให้สามารถโทรศัพท์และใช้อินเตอร์เน็ตได้พร้อมกัน โดยมีลักษณะ สำคัญคือ มีอัตราการรับข้อมูล (Downstream) สูงสุดที่ 8 Mbps. และ อัตราการส่งข้อมูล (Upstream) สูงสุดที่ 1 Mbps. โดยระดับความเร็วในการรับ-ส่ง ข้อมูลจะขึ้นอยู่กับระยะทาง และคุณภาพ ของคู่สายนั้นๆ ADSL เป็นอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ผ่านสายโทรศัพท์ธรรมดา แต่ต้องใช้โมเด็มที่เป็น ADSL ด้วยADSL เป็นอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ผ่านสายโทรศัพท์ธรรมดา แต่ต้องใช้โมเด็มที่เป็น ADSL ด้วย

DNS
ย่อมาจาก :Domain Name System
ความหมาย : คือ ระบบชื่อโดเมนที่ใช้อ้างอิงถึงคอมพิวเตอร์ ที่ต่อเข้าอินเตอร์เน็ต

E-mail
ย่อมา จาก :Electronic Mail
ความ หมาย : จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เป็นข้อมูลที่มีการรับและส่งโดยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยผ่านเครือข่ายของการสื่อสาร เช่น จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถส่งไปได้ไกลทั่วโลกเร็วและประหยัด

Home page
ความหมาย : ข้อความหรือกราฟิกที่แสดงหน้าแรกของ Word Wide Web (WWW)

Modem
ย่อมาจาก :Modulator Demodulator
ความหมาย : คืออุปกรณ์ ที่ทำหน้าที่ในการเปลี่ยนสัญญาณดิจิตอลให้เป็นสัญญาณอนาลอก เพื่อส่งไปบนสายโทรศัพท์และในทำนองกลับกัน ก็รับสัญญาณจากสายโทรศัพท์ เพื่อเปลี่ยนให้เป็นสัญญาณดิจิตอลดังเดิม โมเด็มแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ External Modem , Internal Modem อธิบายได้อีกอย่างก็คือ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ทำหน้าที่รับและส่งข้อมูลของคอมพิวเตอร์ ขณะเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต ปัจจุบันบางรุ่นสามารถรับส่งแฟ๊กซ์ได้

URL
ย่อมาจาก :Uniform Resource Locator
ความหมาย : คือรหัสค้นข้อมูลบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่เป็นบริการสื่อสารเวิล์ดไวด์ เว็บ ซึ่งมีรูปแบบดังนี้ type://host/path/file
type : เป็นรูปแบบการสื่อสาร เช่น http , ftp
host : เป็นชื่อโฮสต์ของคอมพิวเตอร์เซอร์เวอร์
path : เป็นไดเรกทอรีบนเซิร์ฟเวอร์ในรูปแบบของระบบยูนิกซ์ file : เป็นชื่อไฟล์ข้อมูล เช่น http://www.noknoi.com : ที่อยู่ของข้อมูลบน WWW ซึ่งถ้าเราจะหาข้อมูลเราต้องทราบที่อยู่ของ home page หรือ URL ก่อน

Website
ความหมาย : คือระบบคอมพิวเตอร์ ที่ทำหน้าที่เก็บ Web Page ต่างๆ หรือคือสถานที่ที่อยู่ของ Home page นั่นเอง คือโปรแกรมที่ใช้ในการเข้าสู่ www เช่น Internet Explorer และ Netscape Navigator เป็นต้น


ที่มา http://www.vcharkarn.com/varticle/41321

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น